Answer: Trong mỗi chủ đề học của sách là một khối kiến thức độc lập cần truyền đạt đến người học dựa trên mục tiêu dạy học của chủ đề đó. Chủ đề được xem như một bài học hoặc một nội dung học cụ thể và được phân chia thành 4 hoạt động học tập giúp người học có thể tự học hoặc học dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

1. Khởi động: Hoạt động mở đầu, gắn kết những kiến thức đã học hoặc đã biết để đặt vấn đề định nghĩa mới, kiến thức mới cần học.

2. Khám phá: Hoạt động học tập chính gồm các hoạt động con gắn với trọng tâm chính của chủ đề, cần người học phải nắm và hiểu hết đầy đủ.

3. Trải nghiệm: Hoạt động vận dụng kiến thức và hình thành kĩ năng thực hành (nếu có), đây là những hoạt động nhằm đào sâu thêm kiến thức, gắn liền kiến thức với thực tiễn công việc hằng ngày.

4. Ghi nhớ: Hoạt động yêu cầu người học ghi nhớ và thuộc lòng, thực hiện thông qua các từ khóa hoặc những tóm tắt kiến thức.

Answer: Phân phối chương trình và kế hoạch giảng dạy, cụ thể là phân bổ số tiết dạy cho mỗi chủ đề hoặc kể cả thứ tự giảng dạy các chủ đề hoàn toàn có thể thay đổi tùy theo điều kiện giảng dạy, cũng như đối tượng học sinh cụ thể. Tuy nhiên việc thay đổi cần phải thống nhất và đảm bảo người học vẫn đạt được các mục tiêu dạy học đã đề ra của chương trình.

Answer: Website sẽ hỗ trợ người dùng như sau:

Với giáo viên, website và nhóm tác giả gửi đến Thầy/Cô:

  • Đưa ra gợi ý phân bố chương trình giảng dạy;
  • Hướng dẫn cách tổ chức khi giảng dạy và đáp án (hoặc gợi ý đáp án) các hoạt động của sách Tin học 6, 7, 8, 9; 
  • Bài giảng powerpoint sử dụng theo chủ đề của sách.

 

Với phụ huynh, website hỗ trợ phụ huynh mặt đáp án cho các hoạt động của sách để phụ huynh có thể kiểm tra hoặc hướng dẫn con em mình thực hiện bài tập của sách.

Với học sinh, sách viết theo hướng tự học nên website này là nơi để các em học sinh có nguồn tài liệu tham khảo cũng như kiểm tra đáp án những hoạt động trong sách của mình.

Các bạn có thể tìm kiếm các nguồn tài liệu trên bằng cách nhấn vào sách Tin học 6, 7, 8, 9 theo ý bạn.

HDSD we.PNG

Ngoài ra website luôn làm mới mình bằng bài viết tại mục Blogs.

Blogs.PNG

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi! Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng đặt câu hỏi với chúng tôi tại mục Liên hệ của website.

Answer: Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn đọc quan tâm phương pháp dạy học 2 tài liệu như sau:

1) 2010. G.Petty - Teaching today a practical guide - 4th Ed

Bạn có thể đọc kỹ ở Part 2 The teacher's toolkit từ trang 139 - 367

Link: teaching today

2) 2007. Lê Đức Long, Trần Văn Hạo - Phương pháp dạy môn tin học

Link: Phương pháp dạy học Tin học

Tùy tình hình lớp học bạn có thể áp dụng những chia sẻ trên vào dạy học. Chúc bạn thành công!

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi đến chúng tôi!

Answer: Chúng ta không cần sử dụng đến phần mềm Adobe Photoshop mà vẫn có một hình ảnh ưng ý từ PowerPoint. Các bạn chỉ cần mở PowerPoint (Phiên bản 2010 trở lên) và tạo cho mình một slide thật đẹp. Ví dụ: tôi tạo một slide chúc mừng Giáng Sinh 2017 tôi thực hiện như sau:

Bước 1: Tôi tạo slide chúc mừng Giáng Sinh bằng PowerPoint.

HinhAnhPP.PNG

Bước 2: Sau khi đã có một (hoặc nhiều) slide ứng ý bạn vào thẻ lệnh File chọn lệnh Save As, tại mục Save as type bạn chỉ cần chọn PNG Portable Network Graphics Format  để xuất hình ảnh.

HinhAnhPP2.PNG

Bước 3: Một hội thoại hiện ra hỏi bạn muốn xuất hình ảnh cho những slide nào?

All Slides: tất cả slide

Just This One :chỉ slide đầu tiên

HinhAnhPP3.PNG

Bước 4: Nhấn OK.

Vậy là bạn đã có một tấm ảnh cho riêng mình. Quá đơn giản đúng không các bạn, từ nay bạn có thể tạo nhiều hình ảnh chúc mừng theo chính phong cách cá nhân của bạn. Chúc các bạn thành công nhé!

--- DLongGroup ---

 

Answer: Hiện nay có rất nhiều phần mềm chụp màn hình máy tính như: Snagit, FastStone Capture, Jing, ... Nhưng các phần mềm này thường đòi hỏi các bạn cài đặt và hơn thế nữa một vài phần mềm còn đòi hỏi bạn bản phiền. Hôm nay chúng tôi giới thiệu đến bạn phần mềm chụp màn hình đơn giản được hỗ trợ bởi Windows Vista đó chính là Snipping Tool.

Mời bạn ghé đọc bài viết của chúng tôi: Snipping Tool - phần mềm chụp màn hình đơn giản

--- DLongGroup ---

Answer: Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách xóa phông đơn giản bằng PowerPoint như sau:

Bước 1: Chọn hình ảnh, bạn nên chọn bức hình có hình nền đơn sắc thì việc xóa phông sẽ dễ dàng hơn.

Ví dụ:

20170430_161337.jpg

Bước 2: Bạn vào thẻ lệnh Format Picture Tool trong nhóm lệnh Adjust chọn lệnh Remove Background.

XoaPhong_1.PNG

Bước 3: Xác định vùng cần xóa bằng Mark Areas to Keep hoặc Mark Areas to Remove, sau đó nhấn Keep Changes.

XoaPhong_2.PNG

Vậy là bạn đã có một tấm hình xóa phông theo ý mình.

XoaPhong_3.png

Quá đơn giản đúng không các bạn? Chúng các bạn thành công với nhiều bức hình hơn.

Cảm ơn bạn đã quan tâm và đặt câu hỏi với chúng tôi.

--- DLongGroup ---

Answer: Xin chào bạn, hiện tại sách tham khảo Tin học THCS - tập 2 đã được bán tại một số tỉnh thành đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh.

BiaSach.png

Sách tham khảo Tin học THCS - tập 2 do Thầy Lê Đức Long làm chủ biên có một điểm mới so với sách tập 1. Chúng tôi đã thêm phần vận dụng nhanh vào sau mỗi nội dung lý thuyết để học sinh có thể vận dụng liền kiến thức vừa học.

VanDUngNhanh.png

Hy vọng quyển sách tham khảo Tin học THCS sẽ giúp ích cho Thầy/Cô và các học sinh sử dụng nó! Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi!

--- DLongGroup ---

Answer: Xóa nền của hình ảnh gốc.

Trên thẻ Picture Tools, chọn Remove Background và điều chỉnh sao cho giữ lại được phần hình ảnh cần sử dụng

hinh1.png

 

Answer: Đầu tiên, bạn sao chép bức ảnh, chọn 1 bức ảnh và chỉnh thành gam màu trắng đen: trên thanh công cụ Format của Picture Tools, chọn Color, chọn lệnh Saturation = 0%

Với bức ảnh còn lại, ta thực hiện xóa bỏ nền và chỉ giữ lại phần màn hình của chiếc điện thoại.

hinh2.png

Answer: 

Bạn chọn tấm vào Format -> Artistic Effects -> Pencil Sketch

Capture.PNG

Answer:

Chỉnh màu trong Shape tại  DRAWING TOOLS FORMAT -> Shape Styles -> Format Shape -> Shape Options -> Fill

Tô màu cho hình (Shape) bằng kiểu Gradient Fill, đổ màu theo kiểu (Type trong hình mẫu là Radial) và chọn các màu sau theo hướng .

Gồm các mục sau trong chỉnh màu:

Thêm các màu trong Gradient stops sau đó chỉnh các mục sau trong từng màu:

- Color: chọn màu

Image removed. - Position: chọn phần trăm màu đó chiếm trong hình (có thể chỉnh trên thanh Gradient stops)

- Transparency: chỉnh độ mờ của màu

-Brightness: chỉnh độ sáng tối của màu 

QA_1.PNG

Answer:

Để tạo được hiệu ứng Cò Súng (Trigger) các bạn tạo 2 đối tượng như sau:

Đối tượng 1: đối tượng được thực hiện hiệu ứng khi sử dụng hiệu ứng Cò Súng.

Đối tượng 2: đối tượng thực hiện hiệu ứng Cò Súng (Trigger).

Trigger_1.png

Answer: 

  Chọn khung số – Drawing Tools Format – Selection Pane – nhấp đúp đối tượng – gõ tên mới.

FlaschCard_1.PNG

Answer: 

Có thể hiểu như sau:

- Top: Lề trên, khoảng cách từ mép trên tới dòng đầu tiên của trang.

- Left: Lề trái, khoảng cách từ mép trái tới đầu dòng chữ.

- Bottom: Lề dưới, khoảng cách từ mép dưới tới dòng cuối cùng của trang.

- Right: Lề phải, khoảng cách từ mép phải tới cuối dòng chữ.

Nội dung trong ô màu đen là để giải thích cho khái niệm trong ô màu trắng.

Do đó, tại trang 12, vì đang định dạng ô màu đen nên không thể dùng từ lề trên là 1.91 cm, lề dưới là 1.91 cm,…. Mà phải dùng từ cách mép trên 1.91 cm, cách mép dưới 1.91 cm, …

Answer: Trong cuốn tin học 8 này không đặt nặng yêu cầu học sinh phải viết được thuật toán bằng cách liệt kê, mà tập trung vào mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối - một công cụ trực quan để diễn đạt các thuật toán. Hầu hết dạng bài đều cho sẵn cách liệt kê, học sinh chỉ cần dựa vào đó để hoàn thành sơ đồ khối.

Answer: Phần mềm hướng tới nhiều đối tượng học sinh, kích thích tư duy sáng tạo của các em, phần mềm có giao diện sinh động, kích thích học sinh, các em có thể sử dụng lâu dài về sau này trong học tập và cuộc sống. Toolkit Math mặc dù hỗ trợ cho học sinh tốt nhưng có thực sự kích thích học sinh hay không? Học sinh có sử dụng lâu dài về sau hay không?

Chương trình hiện nay nặng về Toán Lý Hóa hầu như rất ít môn học nào thiên về mảng nghệ thuật nên HS dễ bị học lệch, vậy những học sinh đam mê nghệ thuật sẽ học môn gì? ở đâu? My Storymaker là công cụ giúp tất cả học sinh (bao gồm tự nhiên và nghệ thuật) được tự do thể hiện ý tưởng, câu chuyện của mình.

Answer: Thông số thiết bị được lấy theo thông số thực tế của các cửa hàng bán máy tính tại TP.HCM (Thành Nhân, Phong Vũ, Thế Giới Di Động)

Dung lượng được phóng to để học sinh tập trung hơn vào phần này và dễ quan sát. Khi dạy, giáo viên có thể giải thích: các thiết bị thật thì phần dung lượng sẽ không phóng to như hình, các em quan sát trên thiết bị sẽ nhìn thấy dung lượng của nó.

Answer: Dạy về Facebook liệu có tốt không?

Chúng ta đang sống trong một thế giới khoa học, công nghệ; kỷ nguyên của kỹ thuật số. Con người không ngừng nỗ lực phát minh, sáng chế ra những công cụ đáp ứng nhu cầu vô tận của nhân loại. Internet nói chung và mạng xã hội Facebook nói riêng là nơi bày tỏ cảm xúc, chia sẻ thông tin, học tập, giải trí và nhiều hoạt động trực tuyến khác như trong xã hội thực tế. Vì vậy, Facebook mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhiều mặt tích cực nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn những tác hại, những tiêu cực của nó. Đó chính là hai mặt khác nhau của hầu hết các dịch vụ trên mạng Internet. Việc dạy về Facebook không có gì là không tốt. Hiện nay, nhà nhà, người người sử dụng Facebook cho nhiều mục đích khác nhau. Nhiều giáo viên, học sinh tạo nhóm facebook riêng để thông báo, chia sẻ  và trao đổi việc học tập. Do đó, điều quan trọng khi dạy facebook cho học sinh cần là dạy, hướng dẫn các em sử dụng một cách tích cực, dạy Facebook như là một phương tiện để hỗ trợ việc học tập, giải trí lành mạnh; bên cạnh đó cũng chỉ ra những mặt tiêu cực để các em tránh. Thông qua việc dạy kiến thức về Facebook cho học sinh kết hợp dạy đạo đức, dạy người cho các em. Đó cũng chính là một trong những mục tiêu của chương trình giáo dục tổng thể.

Trong giờ học thực hành của bài Facebook, học sinh có được phép truy cập trực tiếp vào Facebook tại lớp hay không? Trường lớp có điều kiện cho học sinh thực hành là điều cần thiết vì học cần đi đôi với hành. Thật tốt khi học sinh vừa học lý thuyết vừa được thực hành những gì mình được học. Điều chú ý ở đây giáo viên dạy cần quản lý lớp học tốt, hướng dẫn các em vào bài thực hành của mình, không để học sinh tự do làm việc riêng.

Answer: Qua bộ sách mới này, học sinh sẽ lĩnh hội cả 4 mức độ:

- Biết và hiểu thông qua hoạt động khám phá, một số bài tập vận dụng.

- Vận dụng qua hoạt động bài tập vận dụng và hoạt động trải nghiệm.

- Phân tích qua hoạt động bài tập vận dụng và hoạt động trải nghiệm và bài tập thực hành.

Đối với các phần mềm online, liệu theo thời gian, địa chỉ truy cập bị thay đổi, hoặc phần mềm offline thay đổi phiên bản với giao diện mới thì sẽ giảng dạy như thế nào?

Mỗi năm sách đều được tái bản, vì vậy nếu có sự thay đổi về địa chỉ truy cập hay giao diện mới thì sẽ được cập nhật. Nếu tại thời điểm chưa tái bản mà có sự thay đổi thì giáo viên dạy về tin học cập nhật về sự thay đổi để dạy cho học sinh cũng không phải việc khó.

Answer: Đối với các phần mềm online, liệu theo thời gian, địa chỉ truy cập bị thay đổi, hoặc phần mềm offline thay đổi phiên bản với giao diện mới thì sẽ giảng dạy như thế nào?

Mỗi năm sách đều được tái bản, vì vậy nếu có sự thay đổi về địa chỉ truy cập hay giao diện mới thì sẽ được cập nhật. Nếu tại thời điểm chưa tái bản mà có sự thay đổi thì giáo viên dạy về tin học cập nhật về sự thay đổi để dạy cho học sinh cũng không phải việc khó.

Answer: Để giải một bài toán trên máy tính, cần xác định input và output.

Từ input, làm cách nào để tìm được output? Câu trả lời là cần phải giải bài toán.

Để tìm ra lời giải, cần hướng dẫn các thao tác cho máy tính thực hiện. Các thao tác này trong tin học gọi là thuật toán.

Answer: Tôi xin trả lời câu hỏi như sau:
 
1) Nếu Thầy/Cô muốn mua với số lượng ít (<10 bộ) Thầy/Cô có thể liên hệ phòng ghi danh Trung tâm Tin học ĐH Sư Phạm TPHCM, thông qua:
 
Địa chỉ: Phòng Ghi Danh Trung Tâm Tin Học ĐH Sư Phạm TPHCM số 221 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Quận 5, TPHCM
 
Điện thoại: (028)38.392.549 (Từ 8h đến 21h, từ Thứ 2 đến Thứ 7)
 
2) Nếu Thầy/Cô muốn mua với số lượng nhiều Thầy/Cô có thể liên hệ Công ty Khang Phúc, thông qua:
 

Địa chỉ: 218 Cô Giang, Phường Cô Giang, Quận 1, Tp.HCM

Điện thoại: 028 66.787.989

Emailkhangphuc@hotmail.com